10 pháo đài với kiến trúc hình sao ấn tượng

Những pháo đài có kiến trúc độc đáo, ấn tượng trên thế giới

1. Carré, Pháp

Carré là pháo đài được xây từ thế kỷ 16 ở ngoại ô Antibes và do kiến trúc sư Henri de Mandon thiết kế. Được nhà quân sự Vauban cải tạo lại vào cuối thế kỷ 17, pháo đài kiên cố này chưa bao giờ bị kẻ địch chiếm giữ. Carré cũng đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ phòng thủ cho thị trấn Antibes trong những năm 1860. Trong giai đoạn diễn ra cuộc Cách mạng Pháp, vị tướng lỗi lạc Napoleon Bonaparte từng bị giam cầm một thời gian ngắn ở đây.

2. Naarden, Hà Lan

Naarden là một điển hình của pháo đài hình ngôi sao, với những bức tường kiên cố và một con hào bao quanh. Pháo đài có hình dạng đẹp mắt với 6 góc và bao quanh thị trấn cùng tên. Ở mỗi góc của Naarden là một công sự nhỏ hơn có nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài. Giới chức địa phương vừa cải tạo lại các công trình ở đây và chúng đang trong tình trạng rất tốt.

3. Kronborg, Đan Mạch

Kronborg là một pháo đài nổi tiếng ở thị trấn Helsingør. Công trình này nằm ở mũi Đông Bắc của đảo Zealand, tại eo biển resund nằm giữa Đan Mạch và Thụy Điển. Vì chỉ rộng 4km và có đường ra biển Baltic, nên eo biển resund đóng vai trò chiến lược về quân sự. Kronborg được xem là một trong những lâu đài có kiến trúc kiểu Phục hưng quan trọng nhất ở Bắc Âu và được UNESCO công nhận Di sản thế giới ngày 30/10/2000.

4. Good Hope, Nam Phi

Tòa nhà hình sao này được xây vào thế kỷ 17 ở Cape Town. Vốn được đặt trên bờ biển Vịnh Table và sau khi được cải tạo, pháo đài được chuyển vào sâu trong đất liền. Năm 1936, công trình được công nhận là một di tích quốc gia và sau đó được cải tạo vào những năm 1980. Hiện nó được xem là công trình được bảo quản tốt nhất do công ty đa quốc gia Dutch East India xây dựng.

5. Pháo đài Độc lập, Mỹ

Pháo đài Độc lập là một công trình làm bằng đá granite với mục đích bảo vệ cảng cho thành phố Boston, Massachusetts. Nằm trên đảo Castle, đây là tòa nhà kiên cố và lâu đời nhất do người Anh xây dựng ở Mỹ. Lâu đài được xây dựng từ năm 1833 đến 1851. Ngày nay, nó được bảo tồn rất tốt và đóng vai trò nhưu một công viên. Năm 1970, pháo đài Độc lập được thêm vào danh sách những công trình lịch sử cấp quốc gia của Mỹ.

6. Pháo đài McHenry, Mỹ

Tòa nhà này nằm ở Baltimore, Maryland và đóng vai trò quan trọng trong Chiến tranh Mỹ - Anh năm1812. Pháo đài McHenry đã bảo vệ thành công Cảng Baltimore từ một cuộc tấn công của Hải quân Anh ở Vịnh Chesapeake ngày 13-14/9/1814. Sự kiện này sau đó là nguồn cảm hứng để nhà thơ Francis Scott Key sáng táng bài "The Star-Spangled Banner" và sau đó được chuyển thành quốc ca Mỹ.

7. Palmanova, Italy

 

Đây là pháo đài bao bọc thị trấn Palmanova. Công trình này bao gồm 3 vòng được xây dựng trong các giai đoạn khác nhau. Vòng đầu tiên có chu vi 7km, được xây vào năm 1593 và mất 30 năm để hoàn thành. Vòng thứ 2 được xây từ năm 1658 đến 1690. Vòng cuối được hoàn thành từ năm 1806 đến 1813. Palmanova gồm 9 công sự hình tam giác, 9 pháo đài nhỏ, 9 công sự hình bán nguyệt và 18 chòi canh.

8. Goryōkaku, Nhật Bản

Goryōkaku là pháo đài ở thành phố Hakodate. Công trình này được xây dưới thời Mạc phủ Tokugawa (chế độ phong kiến Nhật Bản) từ năm 1857 đến 1866. Có hình dạng như một ngôi sao 5 cánh, đây là công trình cho phép gắn nhiều ụ súng trên tường hơn so với các pháo đài truyền thống của Nhật Bản. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng giảm các điểm mù, nơi các khẩu pháo không thể bắn đến. Ngày nay, Goryōkaku là một công viên và được công nhận là di tích lịch sử đặc biệt. Công trình này cũng là nơi đặt bảo tàng thành phố Hakodate và là địa điểm để người dân Nhật Bản thưởng thức lễ hội hoa anh đào truyền thống.

9. Neuf-Brisach, Pháp

Công trình được xây dựng năm 1697 dọc theo sông Rhine, nhằm thay thế thị trấn Villa Nueve bị phá hủy trước đó. Kiểu pháo đài có dạng hình ô kẻ và bao bọc cả một khu dân cư như vậy là tương đối hiếm gặp ở châu Âu thời đó. Pháo đài do Vauban, một kiến trúc sư quân sự phục vụ cho vua Louis XIV, thiết kế. Năm 2008, thị trấn Neuf-Brisach được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

10. George, Canada

Được đặt tên theo vua George II của Vương quốc Anh, đây là một di tích lịch sử quốc gia ở Halifax, Nova Scotia. Công trình được xây dựng trong giai đoạn chiến tranh Father Le Loutre vào thế kỷ 18. Mục đích là để bảo vệ những khu định cư của người theo đạo Tin lành chống lại cuộc tấn công của người Pháp, người Acadian và liên minh Wabanaki. Vào thế kỷ 19, lâu đài được khôi phục và từng trở thành căn cứ quân sự.